Trang chủ » Luật Thuế GTGT 2024: Những Thay Đổi Trọng Yếu về Khấu Trừ Thuế Đầu Vào và Hướng Dẫn Thực Thi cho Doanh Nghiệp

Luật Thuế GTGT 2024: Những Thay Đổi Trọng Yếu về Khấu Trừ Thuế Đầu Vào và Hướng Dẫn Thực Thi cho Doanh Nghiệp

12/06/2025 - 49

ibia.vn

-

I. Giới thiệu về Luật Thuế GTGT 2024 và Bối cảnh Thay đổi Luật Thuế Giá trị gia tăng (GTGT) số 48/2024/QH15 đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, kỳ họp thứ 8 thông qua vào ngày 26 tháng 11 năm 2024. Đây là một văn bản […]

I. Giới thiệu về Luật Thuế GTGT 2024 và Bối cảnh Thay đổi

Luật Thuế Giá trị gia tăng (GTGT) số 48/2024/QH15 đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, kỳ họp thứ 8 thông qua vào ngày 26 tháng 11 năm 2024. Đây là một văn bản pháp luật quan trọng, chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2025, thay thế Luật Thuế GTGT 2008 (Luật số 13/2008/QH12) và các luật sửa đổi, bổ sung trước đó. Phạm vi điều chỉnh của Luật này rất rộng, bao gồm các quy định về đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, người nộp thuế, căn cứ và phương pháp tính thuế, cũng như các quy định về khấu trừ và hoàn thuế GTGT.   

Việc ban hành Luật Thuế GTGT 2024 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong công tác quản lý thuế của Việt Nam. Mục tiêu chính của Luật là tăng cường hiệu quả quản lý thuế và thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Luật được thiết kế để tạo ra một môi trường thuận lợi hơn, khuyến khích người nộp thuế tuân thủ pháp luật về thuế một cách tự giác, đảm bảo việc nộp đúng, đủ và kịp thời các khoản thuế vào Ngân sách Nhà nước.  

Một trong những định hướng rõ ràng đằng sau sự thay đổi này là nỗ lực hiện đại hóa hệ thống thuế quốc gia. Việc bổ sung các quy định về “hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số” vào danh mục người nộp thuế không chỉ là một điều chỉnh nhỏ về phạm vi mà là một động thái chiến lược nhằm tăng cường tính minh bạch và khả năng thu thuế hiệu quả từ nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ. Điều này cho thấy một sự dịch chuyển toàn diện của chính phủ hướng tới một môi trường thuế tích hợp kỹ thuật số và tuân thủ cao hơn. Sự thay đổi này không chỉ là một cập nhật thủ tục mà còn là một bước tiến quan trọng trong việc chính thức hóa và quản lý thuế đối với các giao dịch kỹ thuật số.  

II. Thay đổi Cốt lõi về Điều kiện Khấu trừ Thuế GTGT Đầu vào từ 01/7/2025

Trước ngày 01 tháng 7 năm 2025, theo quy định hiện hành, các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ có giá trị dưới 20 triệu đồng vẫn được phép thanh toán bằng tiền mặt và được khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Tuy nhiên, với sự ra đời của Luật Thuế GTGT 2024, quy định này sẽ có sự thay đổi căn bản.

2.1. Bãi bỏ ngưỡng 20 triệu đồng và yêu cầu bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt

Từ ngày 01 tháng 7 năm 2025, Luật Thuế GTGT 2024 chính thức có hiệu lực, bãi bỏ hoàn toàn ngưỡng 20 triệu đồng đối với điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Điều này có nghĩa là mọi giao dịch mua vào hàng hóa, dịch vụ, không phân biệt giá trị lớn hay nhỏ, đều bắt buộc phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt để được khấu trừ thuế GTGT đầu vào, trừ các trường hợp đặc thù do Chính phủ quy định.   

Việc bãi bỏ ngưỡng thanh toán tiền mặt này đánh dấu một sự chuyển đổi cơ bản từ một môi trường thuế vốn còn “dung túng tiền mặt” sang một môi trường “ưu tiên và bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt”. Đây không chỉ là một thay đổi về thủ tục mà còn là một động thái chiến lược của cơ quan thuế nhằm tăng cường khả năng truy vết giao dịch, hạn chế các hoạt động kinh tế phi chính thức và chống gian lận thuế. Bằng cách biến thanh toán không dùng tiền mặt thành một yêu cầu chung cho việc khấu trừ thuế GTGT đầu vào, chính phủ đang thúc đẩy các doanh nghiệp hướng tới sự minh bạch tài chính và chính thức hóa cao hơn. Điều này chắc chắn sẽ làm tăng gánh nặng tuân thủ, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vốn quen với các giao dịch tiền mặt. Việc tiếp tục dựa vào tiền mặt, ngay cả đối với các giao dịch nhỏ, sẽ trực tiếp dẫn đến việc mất quyền khấu trừ thuế GTGT đầu vào, ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận và dòng tiền của doanh nghiệp. Sự thay đổi này được dự báo sẽ tác động không cân xứng đến các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) và hộ kinh doanh cá thể, những đối tượng thường có tỷ lệ giao dịch tiền mặt cao hơn. Đồng thời, đây cũng là một tín hiệu cho thấy nỗ lực rộng lớn hơn của chính phủ nhằm thúc đẩy một xã hội không tiền mặt, phù hợp với các thông lệ quốc tế về minh bạch tài chính và chống rửa tiền.

2.2. Các điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo Khoản 2 Điều 14 Luật Thuế GTGT 2024

Theo Khoản 2 Điều 14 Luật Thuế GTGT 2024, người nộp thuế được khấu trừ thuế GTGT đầu vào nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Có hóa đơn giá trị gia tăng hợp pháp hoặc chứng từ nộp thuế tại khâu nhập khẩu.
  • Có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào (trừ các trường hợp đặc thù do Chính phủ quy định).
  • Riêng đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu, ngoài các điều kiện trên, còn cần thêm hợp đồng, hóa đơn, tờ khai hải quan, chứng từ thanh toán, vận đơn và các chứng từ khác theo quy định của pháp luật.   

Để hình dung rõ hơn sự thay đổi, Bảng 1 dưới đây so sánh các điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào giữa quy định hiện hành và Luật Thuế GTGT 2024:

Bảng 1: So sánh Điều kiện Khấu trừ Thuế GTGT Đầu vào (Hiện hành vs. Luật GTGT 2024)

Tiêu chí so sánhQuy định hiện hành (trước 01/7/2025)Quy định theo Luật Thuế GTGT 2024 (từ 01/7/2025)
Điều kiện chungCó hóa đơn GTGT hợp pháp hoặc chứng từ nộp thuế tại khâu nhập khẩu.Có hóa đơn GTGT hợp pháp hoặc chứng từ nộp thuế tại khâu nhập khẩu.
Ngưỡng thanh toán tiền mặt được khấu trừGiao dịch dưới 20 triệu đồng được thanh toán bằng tiền mặt và được khấu trừ thuế.Bãi bỏ hoàn toàn ngưỡng 20 triệu đồng. Mọi giao dịch, không phân biệt giá trị, đều phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt để được khấu trừ.
Yêu cầu chứng từ thanh toán không dùng tiền mặtBắt buộc đối với giao dịch từ 20 triệu đồng trở lên.Bắt buộc đối với MỌI giao dịch mua vào, trừ các trường hợp đặc thù do Chính phủ quy định.
Điều kiện riêng cho hàng xuất khẩuCần hợp đồng, hóa đơn, tờ khai hải quan, chứng từ thanh toán qua ngân hàng, vận đơn và các chứng từ khác.Ngoài các điều kiện chung, còn cần thêm hợp đồng, hóa đơn, tờ khai hải quan, chứng từ thanh toán, vận đơn và các chứng từ khác theo quy định của pháp luật.

III. Phân tích Đề xuất Ngưỡng 5 Triệu Đồng và Các Trường hợp Đặc thù trong Dự thảo Nghị định

3.1. Đề xuất ngưỡng 5 triệu đồng trong Dự thảo Nghị định hướng dẫn

Tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Thuế GTGT 2024 (dự thảo lần 3), Bộ Tài chính đã đề xuất áp dụng ngưỡng 5 triệu đồng. Theo đề xuất này, hàng hóa, dịch vụ mua vào có giá trị dưới 5 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT) sẽ vẫn được khấu trừ dù thanh toán bằng tiền mặt.   

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là đây mới chỉ là đề xuất và chưa có giá trị pháp lý chính thức. Sự tồn tại của một dự thảo Nghị định đề xuất ngưỡng 5 triệu đồng cho thanh toán tiền mặt, trong khi Luật chính (48/2024/QH15) đã bãi bỏ ngưỡng 20 triệu đồng hiện hành, tạo ra một sự không chắc chắn đáng kể về quy định. Các doanh nghiệp đang đứng trước tình thế khó xử: nên chuẩn bị cho quy tắc “không tiền mặt để khấu trừ” nghiêm ngặt, hay chờ đợi ngưỡng 5 triệu đồng được thông qua? Việc nhấn mạnh “chưa có giá trị pháp lý” là cực kỳ quan trọng. Tình huống này cho thấy tính chất động của pháp luật thuế và sự cần thiết phải liên tục theo dõi các văn bản dưới luật. Trường hợp đề xuất này không được chấp thuận, toàn bộ các giao dịch – kể cả dưới 5 triệu đồng – sẽ phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt để được khấu trừ thuế GTGT. Do đó, các doanh nghiệp nên áp dụng cách tiếp cận thận trọng bằng cách chuẩn bị cho yêu cầu thanh toán hoàn toàn không dùng tiền mặt cho tất cả các giao dịch được khấu trừ từ ngày 01 tháng 7 năm 2025, đồng thời theo dõi chặt chẽ Nghị định cuối cùng. Bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc thích nghi đều có thể dẫn đến việc mất đáng kể các khoản khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Điều này cũng ngụ ý sự cần thiết của các kênh truyền thông nội bộ mạnh mẽ để phổ biến thông tin cập nhật một cách nhanh chóng trong toàn doanh nghiệp.

3.2. Chi tiết các trường hợp đặc thù được khấu trừ thuế GTGT đầu vào dù không thanh toán qua chuyển khoản thông thường

Dự thảo Nghị định cũng liệt kê một số trường hợp đặc biệt vẫn được khấu trừ thuế dù không thanh toán qua chuyển khoản thông thường. Các trường hợp này về cơ bản được kế thừa và điều chỉnh từ Điều 15 Thông tư 219/2013/TT-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 26/2015/TT-BTC), nhưng có bổ sung thêm.   

Các trường hợp cụ thể bao gồm:

  • Thanh toán bù trừ hàng hóa, dịch vụ: Được khấu trừ nếu được quy định rõ trong hợp đồng, có biên bản đối chiếu và xác nhận giữa các bên.
  • Thanh toán qua bên thứ ba: Phải có biên bản ba bên xác nhận.
  • Thanh toán bằng hình thức vay/mượn tiền, cấn trừ công nợ: Phải có hợp đồng văn bản và chứng từ chuyển khoản rõ ràng giữa các bên.
  • Thanh toán ủy quyền hoặc thanh toán thay qua bên thứ ba: Được khấu trừ nếu được quy định trong hợp đồng, và bên thứ ba là pháp nhân hoặc thể nhân đang hoạt động hợp pháp.
  • Thanh toán bằng cổ phiếu, trái phiếu: Trường hợp hàng hóa, dịch vụ mua vào được thanh toán bằng cổ phiếu hoặc trái phiếu và phương thức thanh toán này được quy định cụ thể trong hợp đồng, thì phải có hợp đồng mua bán dưới hình thức văn bản được lập trước đó.   
  • Ủy quyền cho cá nhân người lao động thanh toán: Nếu hàng hóa, dịch vụ mua vào được ủy quyền cho cá nhân là người lao động của cơ sở kinh doanh thanh toán, sau đó cơ sở kinh doanh thanh toán lại cho cá nhân người lao động, và hàng hóa, dịch vụ này được sử dụng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của cơ sở kinh doanh, thì cơ sở kinh doanh được khấu trừ thuế GTGT đầu vào.   

Một điểm quan trọng cần lưu ý là trong các trường hợp nêu trên, nếu phần còn lại của giao dịch có giá trị từ 5 triệu đồng trở lên (đã bao gồm thuế GTGT), phần này vẫn phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt để được khấu trừ.

Mặc dù dự thảo Nghị định đưa ra danh sách các trường hợp ngoại lệ đối với quy định thanh toán không dùng tiền mặt, các trường hợp này không hề đơn giản. Mỗi ngoại lệ đều đi kèm với các yêu cầu tài liệu cụ thể, nghiêm ngặt (ví dụ: “biên bản đối chiếu và xác nhận,” “biên bản ba bên,” “hợp đồng văn bản và chứng từ chuyển khoản rõ ràng”). Việc bổ sung thanh toán bằng “cổ phiếu, trái phiếu” và “ủy quyền cho cá nhân người lao động thanh toán” càng mở rộng phạm vi của các kịch bản phức tạp này. Đặc biệt, điều khoản quan trọng “nếu phần còn lại của giao dịch có giá trị từ 5 triệu đồng trở lên, phần này vẫn phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt” cho thấy các ngoại lệ này không phải là kẽ hở cho các giao dịch tiền mặt lớn mà là các quy định cho các thỏa thuận kinh doanh cụ thể, có thể kiểm chứng. Điều này ngụ ý mức độ giám sát cao từ cơ quan thuế đối với các phương thức thanh toán “không tiêu chuẩn” này. Các doanh nghiệp không thể xem nhẹ các trường hợp ngoại lệ này. Họ phải thiết lập các quy trình kiểm soát nội bộ mạnh mẽ và thực hành lưu trữ hồ sơ tỉ mỉ cho bất kỳ giao dịch nào thuộc các trường hợp này. Điều này có thể sẽ đòi hỏi đào tạo chi tiết cho nhân viên kế toán và mua sắm, cũng như việc sửa đổi các mẫu hợp đồng và quy trình ủy quyền thanh toán hiện có. Sự phức tạp của các ngoại lệ này có nghĩa là việc dựa vào chúng mà không tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu tài liệu có thể dẫn đến việc không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào, biến một ngoại lệ tưởng chừng đơn giản thành một rủi ro tuân thủ.

Bảng 2: Các Trường hợp Đặc thù Không Yêu cầu Chứng từ Thanh toán Không Dùng Tiền Mặt (Dự thảo Nghị định)

Trường hợp đặc thùĐiều kiện đi kèm để được khấu trừLưu ý quan trọng
Thanh toán bù trừ hàng hóa, dịch vụQuy định rõ trong hợp đồng; có biên bản đối chiếu và xác nhận giữa các bên.Nếu phần còn lại của giao dịch từ 5 triệu đồng trở lên, phần này vẫn cần chuyển khoản.
Thanh toán qua bên thứ baPhải có biên bản ba bên.Nếu phần còn lại của giao dịch từ 5 triệu đồng trở lên, phần này vẫn cần chuyển khoản.
Thanh toán bằng vay/mượn tiền, cấn trừ công nợCó hợp đồng văn bản và chứng từ chuyển khoản rõ ràng giữa các bên.Nếu phần còn lại của giao dịch từ 5 triệu đồng trở lên, phần này vẫn cần chuyển khoản.
Thanh toán ủy quyền hoặc thanh toán thay qua bên thứ baĐược quy định trong hợp đồng; bên thứ ba là pháp nhân hoặc thể nhân đang hoạt động hợp pháp.Nếu phần còn lại của giao dịch từ 5 triệu đồng trở lên, phần này vẫn cần chuyển khoản.
Thanh toán bằng cổ phiếu, trái phiếuPhương thức thanh toán được quy định cụ thể trong hợp đồng; có hợp đồng mua bán dưới hình thức văn bản được lập trước đó.Phương thức thanh toán được quy định cụ thể trong hợp đồng; có hợp đồng mua bán dưới hình thức văn bản được lập trước đó.Nếu phần còn lại của giao dịch từ 5 triệu đồng trở lên, phần này vẫn cần chuyển khoản.
Ủy quyền cho cá nhân người lao động thanh toánHàng hóa, dịch vụ được sử dụng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của cơ sở kinh doanh; có chứng từ thanh toán lại cho cá nhân người lao động.Nếu phần còn lại của giao dịch từ 5 triệu đồng trở lên, phần này vẫn cần chuyển khoản.

IV. Các Thay đổi Quan trọng Khác của Luật Thuế GTGT 2024

Bên cạnh những thay đổi cốt lõi về điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào, Luật Thuế GTGT 2024 còn mang đến nhiều điều chỉnh quan trọng khác, cho thấy một nỗ lực cải cách thuế toàn diện.

4.1. Điều chỉnh đối tượng không chịu thuế GTGT

Luật Thuế GTGT 2024 đã lược bỏ một số đối tượng không chịu thuế GTGT theo quy định hiện hành, bao gồm: phân bón; máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp; tàu đánh bắt xa bờ; lưu ký chứng khoán; dịch vụ tổ chức thị trường của sở giao dịch chứng khoán hoặc trung tâm giao dịch chứng khoán; và các hoạt động kinh doanh chứng khoán khác. Điều này có thể khiến các mặt hàng/dịch vụ này phải chịu thuế GTGT trong tương lai, tác động đến chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm. Ngược lại, Luật cũng bổ sung đối tượng không chịu thuế GTGT là hàng hóa nhập khẩu ủng hộ, tài trợ cho phòng chống thiên tai, thảm họa dịch bệnh, chiến tranh theo quy định của Chính phủ. Đặc biệt, mức doanh thu hàng năm thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT của hộ, cá nhân kinh doanh sẽ tăng từ 100 triệu đồng lên 200 triệu đồng, có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2026.   

4.2. Thay đổi về giá tính thuế

Luật mới bổ sung quy định về giá tính thuế GTGT là 0 đối với hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại theo đúng quy định của pháp luật thương mại. Đây là một điểm mới nhằm đồng bộ chính sách thuế với các quy định về xúc tiến thương mại. Đồng thời, quy định về giá tính thuế đối với hàng hóa nhập khẩu cũng được sửa đổi thành trị giá tính thuế nhập khẩu theo quy định của pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu cộng với thuế nhập khẩu cộng với các khoản thuế nhập khẩu bổ sung (nếu có), cộng với thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường (nếu có).   

4.3. Bổ sung quy định về người nộp thuế (hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, nền tảng số)

Luật Thuế GTGT 2024 bổ sung nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số là người nộp thuế. Đáng chú ý, tổ chức là nhà quản lý nền tảng số nước ngoài hoặc sàn giao dịch thương mại điện tử sẽ có trách nhiệm thực hiện khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế cho nhà cung cấp nước ngoài hoặc hộ, cá nhân kinh doanh trên sàn/nền tảng của mình.   

4.4. Các trường hợp hoàn thuế mới

Luật mới bổ sung trường hợp cơ sở kinh doanh chỉ sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế suất 5% sẽ được hoàn thuế nếu có số thuế GTGT đầu vào chưa khấu trừ hết từ 300 triệu đồng trở lên sau 12 tháng hoặc 4 quý liên tiếp.   

4.5. Thay đổi về mã số thuế cá nhân

Từ ngày 01 tháng 7 năm 2025, số định danh cá nhân sẽ được sử dụng thay thế mã số thuế đối với cá nhân, hộ gia đình, hộ kinh doanh theo quy định tại Điều 35 Luật Quản lý thuế 2019 và Khoản 2 Điều 38 Thông tư 86/2024/TT-BTC.   

Những thay đổi này, đặc biệt là việc điều chỉnh đối tượng chịu thuế, giá tính thuế, người nộp thuế, và các quy định về hoàn thuế, cho thấy Luật Thuế GTGT 2024 là một cải cách toàn diện, không chỉ là một sửa đổi nhỏ. Việc tích hợp số định danh cá nhân làm mã số thuế càng nhấn mạnh một sáng kiến rộng lớn hơn của chính phủ nhằm hướng tới nhận dạng kỹ thuật số và các quy trình hành chính hợp lý trên nhiều lĩnh vực. Những thay đổi này có mối liên hệ sâu sắc, nhằm mục đích tạo ra một hệ thống quản lý thuế hiệu quả hơn, minh bạch hơn và được hỗ trợ bởi công nghệ số. Do đó, các doanh nghiệp không nên tiếp cận Luật Thuế GTGT mới một cách riêng lẻ. Việc xem xét toàn diện tất cả các chức năng liên quan đến thuế và sự phụ thuộc lẫn nhau của chúng là rất quan trọng. Điều này đòi hỏi sự hợp tác giữa các phòng ban (tài chính, pháp lý, CNTT, vận hành) để xác định tất cả các tác động tiềm ẩn và đảm bảo tuân thủ toàn diện. Sự thay đổi sang nhận dạng kỹ thuật số cũng báo trước một tương lai mà việc tuân thủ thuế có thể được tự động hóa và tích hợp nhiều hơn với các hệ thống kỹ thuật số quốc gia khác, có khả năng giảm gánh nặng thủ công nhưng tăng nhu cầu về dữ liệu kỹ thuật số chính xác.

V. Khuyến nghị và Hành động Cần Thiết cho Doanh nghiệp trước và sau 01/7/2025

Để đảm bảo tuân thủ và tối ưu hóa quyền lợi thuế trong bối cảnh các quy định mới của Luật Thuế GTGT 2024, các doanh nghiệp cần thực hiện một số hành động chủ động và chiến lược:

5.1. Rà soát và điều chỉnh toàn bộ quy trình thanh toán đầu vào

Các doanh nghiệp và hộ kinh doanh cần chủ động rà soát lại toàn bộ quy trình thanh toán đầu vào để đảm bảo tuân thủ quy định mới về chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt. Điều này bao gồm việc đánh giá lại các kênh thanh toán hiện có và mức độ phù hợp với yêu cầu mới, đồng thời xem xét việc nâng cấp hệ thống kế toán và phần mềm quản lý tài chính để tích hợp các phương thức thanh toán điện tử.   

5.2. Chuyển đổi thói quen thanh toán tiền mặt sang không dùng tiền mặt

Việc chuyển đổi thói quen thanh toán tiền mặt sang chuyển khoản là cần thiết nếu không muốn bị loại khỏi quyền khấu trừ thuế GTGT. Doanh nghiệp nên khuyến khích và tạo điều kiện cho các giao dịch mua vào sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt như chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử, thẻ tín dụng/ghi nợ. Điều này có thể bao gồm việc đàm phán với nhà cung cấp để chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt.   

5.3. Theo dõi sát sao các văn bản hướng dẫn chính thức

Cần theo dõi sát các văn bản hướng dẫn chính thức từ Chính phủ và Bộ Tài chính để nắm được liệu ngưỡng 5 triệu đồng có được thông qua hay không, đồng thời hiểu rõ các trường hợp ngoại lệ để không bị nhầm lẫn khi thực hiện. Doanh nghiệp cần đảm bảo cập nhật kịp thời các Nghị định của Chính phủ và Thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn chi tiết Luật Thuế GTGT 2024.   

5.4. Đào tạo và phổ biến kiến thức cho đội ngũ

Tổ chức các buổi đào tạo nội bộ chuyên sâu để phổ biến những thay đổi quan trọng của Luật Thuế GTGT 2024, đặc biệt là các quy định về khấu trừ thuế và các trường hợp đặc thù. Đảm bảo toàn bộ nhân sự liên quan đến mua sắm, thanh toán và kế toán đều nắm vững quy định mới để tránh sai sót và đảm bảo tuân thủ.

5.5. Tư vấn pháp lý và thuế chuyên sâu

Trong bối cảnh các quy định mới và dự thảo đang được hoàn thiện, việc tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia luật thuế và kế toán là rất quan trọng để đảm bảo tuân thủ và tối ưu hóa lợi ích thuế.

Giai đoạn trước ngày 01 tháng 7 năm 2025 là một cửa sổ quan trọng để các doanh nghiệp thực hiện kiểm toán nội bộ kỹ lưỡng các quy trình tài chính của mình. Sự chủ động trong việc thích ứng không chỉ là một yêu cầu tuân thủ mà còn là một lợi thế cạnh tranh. Các doanh nghiệp thích ứng nhanh chóng sẽ duy trì dòng tiền và tránh các hình phạt, trong khi những doanh nghiệp chậm trễ sẽ phải đối mặt với những bất lợi về tài chính. Ưu tiên đầu tư vào cơ sở hạ tầng thanh toán kỹ thuật số và đào tạo nhân viên về các yêu cầu tuân thủ mới là điều cần thiết. Hơn nữa, nhu cầu giám sát liên tục cho thấy các doanh nghiệp nên thiết lập các kênh chính thức để cập nhật pháp luật và thuế, có thể đăng ký dịch vụ chuyên nghiệp hoặc dành nguồn lực nội bộ cho việc theo dõi thông tin pháp lý. Cách tiếp cận chủ động này sẽ là yếu tố khác biệt chính trong việc điều hướng hiệu quả bối cảnh thuế mới.

VI. Nguồn Thông Tin Chính Thống Quốc Gia

Để đảm bảo thông tin chính xác và cập nhật, các doanh nghiệp nên tham khảo các nguồn thông tin chính thống từ các cơ quan nhà nước có thẩm quyền:

  • Luật Thuế giá trị gia tăng số 48/2024/QH15:
    • Cơ quan ban hành: Quốc hội.
    • Ngày ban hành: 26/11/2024.
    • Ngày hiệu lực: 01/7/2025.
    • Nơi công bố: Cổng thông tin điện tử Quốc hội, Cổng thông tin điện tử Chính phủ (vanban.chinhphu.vn), Công báo.   
  • Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Thuế GTGT 2024 (Dự thảo lần 3):
    • Cơ quan chủ trì soạn thảo: Bộ Tài chính.
    • Nơi công bố lấy ý kiến: Cổng thông tin điện tử của Chính phủ (moj.gov.vn), Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính (mof.gov.vn).   
  • Các văn bản hướng dẫn khác (Nghị định, Thông tư, Công văn):
    • Cơ quan ban hành/hướng dẫn: Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế.
    • Nơi công bố: Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, các hệ thống cơ sở dữ liệu pháp luật uy tín (Thuvienphapluat, LuatVietnam).   
Bài viết liên quan
14 TƯ DUY VÀNG BIẾN BẠN THÀNH NHÀ BÁN HÀNG TÀI BA

14 TƯ DUY VÀNG BIẾN BẠN THÀNH NHÀ BÁN HÀNG TÀI BA

Đăng vào ngày: 15/07/2025

14 TƯ DUY GIÚP BẠN BÁN HÀNG GẤP 10 LẦN – MÀ KHÔNG CẦN ÉP AI MUA GÌ CẢ Bài viết dành cho những người đang cảm thấy chật vật với nghề sales hoặc mới bắt đầu sự nghiệp bán hàng, mong muốn tìm ra tư duy đúng để làm nghề lâu dài và hiệu […]

Xem thêm
Phát động hành trình ươm tạo khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao năm 2025

Phát động hành trình ươm tạo khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao năm 2025

Đăng vào ngày: 20/06/2025

🌱 Thúc đẩy đổi mới sáng tạo – Tăng tốc chuyển đổi số nông nghiệp Việt Nam Hà Nội, sáng 20/6/2025 – Tại Khách sạn Công Đoàn, lễ phát động cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025” đã chính thức diễn ra, […]

Xem thêm
Vạn Phúc thức giấc khởi sự: Lớp học đặc biệt giúp hộ kinh doanh làng nghề đổi mới tư duy quản trị

Vạn Phúc thức giấc khởi sự: Lớp học đặc biệt giúp hộ kinh doanh làng nghề đổi mới tư duy quản trị

Đăng vào ngày: 22/06/2025

Khởi đầu cho hành trình chuyên nghiệp hóa hộ kinh doanh làng nghề Sáng ngày 16/6/2025, tại Nhà văn hóa tổ dân phố Bạch Đằng – Làng lụa Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội), khóa học đầu tiên trong chương trình “Hỗ trợ kiến thức khởi sự kinh doanh cho hộ kinh doanh” đã chính […]

Xem thêm
Phát động cuộc thi Khởi nghiệp tạo tác động xã hội toàn quốc 2025 | Cơ hội kết nối – gọi vốn – ra toàn cầu

Phát động cuộc thi Khởi nghiệp tạo tác động xã hội toàn quốc 2025 | Cơ hội kết nối – gọi vốn – ra toàn cầu

Đăng vào ngày: 18/05/2025

Phát động cuộc thi “khởi nghiệp tạo tác động xã hội toàn quốc 2025”: Ươm mầm những ý tưởng vì cộng đồng giới thiệu về cuộc thi Trong hành trình hướng tới phát triển bền vững và kinh tế bao trùm, các sáng kiến khởi nghiệp tạo tác động xã hội đóng vai trò ngày […]

Xem thêm